10 Điều thanh thiếu niên cần biết về bắt nạt trên mạng (P4)

Bắt nạt trực tuyến (Cyberbullying) - 10 Điều thanh thiếu niên cần biết (P4)

Câu hỏi số 8: Có hình phạt nào cho hành vi bắt nạt trên mạng không?

UNICEF trả lời: 

Những người là nạn nhân của bất kỳ hình thức bạo lực nào, bao gồm cả bắt nạt và bắt nạt trên mạng, đều có quyền trước công lý và người vi phạm phải chịu trách nhiệm.

Hầu hết các trường học đều coi hành vi bắt nạt là rất nghiêm trọng và sẽ có hành động xử lý. Nếu bạn đang bị tấn công mạng bởi các học sinh/sinh viên khác, hãy báo cáo cho trường của bạn.

Với những trường hợp xảy ra bên ngoài trường học, luật chống bắt nạt, đặc biệt là bắt nạt trên mạng, tương đối mới và vẫn chưa có ở khắp mọi nơi. Đây là lý do tại sao nhiều quốc gia dựa vào các luật liên quan khác, chẳng hạn như luật chống quấy rối, để trừng phạt hành vi quấy rối trên mạng.

Ở các quốc gia có luật cụ thể về đe doạ trực tuyến, hành vi trực tuyến cố tình gây ra tình trạng đau khổ nghiêm trọng được coi là hoạt động tội phạm. Ở một số quốc gia này, nạn nhân của bắt nạt trên mạng có thể tìm kiếm sự bảo vệ, cấm giao tiếp với một người được chỉ định và hạn chế sử dụng các thiết bị điện tử được người đó sử dụng để đe dọa trực tuyến, tạm thời hoặc vĩnh viễn.

Tuy nhiên, điều quan trọng cần nhớ là không phải lúc nào hình phạt cũng là cách hiệu quả nhất để thay đổi hành vi của những kẻ bắt nạt. Tốt hơn cả là tập trung vào việc khắc phục tổn hại và hàn gắn mối quan hệ.

Các trang mạng xã hội cũng có những bộ quy tắc, tiêu chuẩn cộng đồng nhằm ngăn ngừa những nội dung vi phạm 

Facebook/Instagram: Trên Facebook, chúng tôi có một bộ Tiêu chuẩn cộng đồng và trên Instagram, chúng tôi có Nguyên tắc cộng đồng mà chúng tôi yêu cầu cộng đồng của mình tuân theo. Nếu chúng tôi phát hiện thấy nội dung vi phạm các chính sách này, chẳng hạn như trong trường hợp bắt nạt hoặc quấy rối, chúng tôi sẽ xóa nội dung đó.

Nếu bạn cho rằng nội dung đã bị xóa không chính xác, chúng tôi cũng cho phép kháng nghị. Trên Instagram, bạn có thể khiếu nại việc xóa nội dung hoặc tài khoản thông qua Trung tâm trợ giúp của chúng tôi. Trên Facebook, bạn cũng có thể thực hiện quy trình tương tự trên Trung tâm trợ giúp.

Twitter: Chúng tôi thực thi mạnh mẽ các quy tắc của mình để đảm bảo tất cả mọi người có thể tham gia vào cuộc trò chuyện công khai một cách tự do và an toàn. Các quy tắc này đặc biệt bao gồm một số lĩnh vực bao gồm các chủ đề như:

• Bạo lực

• Bóc lột tình dục trẻ em

• Xâm hại / quấy rối

• Hành vi thù hận

• Tự tử hoặc tự làm hại bản thân

• Phương tiện nhạy cảm, bao gồm hình ảnh bạo lực và nội dung người lớn

Là một phần của các quy tắc này, chúng tôi thực hiện một số hành động thực thi khác nhau khi nội dung vi phạm. Khi chúng tôi thực hiện các hành động thực thi, chúng tôi có thể làm như vậy trên một phần nội dung cụ thể (ví dụ: một Tweet cá nhân hoặc Tin nhắn trực tiếp) hoặc trên một tài khoản.

Câu hỏi số 9. Các công ty Internet dường như không quan tâm đến việc bắt nạt và quấy rối trực tuyến. Họ có phải chịu trách nhiệm không?

UNICEF trả lời:

Các công ty Internet ngày càng chú ý đến vấn đề bắt nạt trực tuyến. Nhiều người trong số họ đang giới thiệu các cách giải quyết vấn đề và bảo vệ người dùng tốt hơn bằng các công cụ, hướng dẫn mới và cách báo cáo lạm dụng trực tuyến.

Nhưng đúng là cần nhiều hơn thế. Nhiều người trẻ bị bắt nạt trên mạng mỗi ngày. Một số phải đối mặt với các hình thức lạm dụng trực tuyến cực đoan. Kết quả là một số đã tự kết liễu mạng sống của mình.

Các công ty công nghệ phải có trách nhiệm bảo vệ người dùng của mình, đặc biệt là trẻ em và thanh niên.

Tất cả chúng ta đều phải quy trách nhiệm cho họ khi họ không thực hiện đúng những trách nhiệm này.

Câu hỏi số 10. Có bất kỳ công cụ chống bắt nạt trực tuyến nào dành cho trẻ em hoặc thanh thiếu niên không?

UNICEF trả lời: 

Các công ty mạng xã hội đều cung cấp những công cụ giáo dục và hướng dẫn cho trẻ em, phụ huynh và giáo viên để tìm hiểu về các rủi ro và cách giữ an toàn khi trực tuyến.

Mỗi nền tảng xã hội cung cấp các công cụ khác nhau (xem những công cụ có sẵn bên dưới) cho phép bạn hạn chế ai có thể nhận xét hoặc xem bài đăng của bạn hoặc ai có thể kết nối tự động với tư cách bạn bè và báo cáo các trường hợp bắt nạt. Đó là các bước đơn giản để chặn, tắt tiếng hoặc báo cáo đe dọa trực tuyến. Chúng tôi khuyến khích bạn khám phá chúng.

Ngoài ra, tuyến phòng thủ đầu tiên chống lại đe dọa trực tuyến có thể là bạn.

Hãy nghĩ về nơi xảy ra bắt nạt trên mạng trong cộng đồng của bạn và những cách bạn có thể giúp đỡ - bằng cách lên tiếng, kêu gọi những kẻ bắt nạt, tiếp cận với những người lớn đáng tin cậy hoặc bằng cách nâng cao nhận thức về vấn đề này. Ngay cả một hành động tử tế đơn giản cũng có thể đi được một chặng đường dài.

Nếu bạn lo lắng về sự an toàn của mình hoặc điều gì đó đã xảy ra với bạn khi trực tuyến, hãy khẩn trương nói chuyện với người lớn mà bạn tin tưởng. Nhiều quốc gia có một đường dây trợ giúp đặc biệt mà bạn có thể gọi miễn phí và nói chuyện với ai đó ẩn danh. Truy cập website Tổng đài Quốc gia Bảo vệ Trẻ em hoặc gọi số 111 để được trợ giúp. 

Ngoài ra, nếu bạn là nạn nhân của bắt nạt trực tuyến và không có ai để chia sẻ, hãy để lại câu hỏi, tình huống khó xử mà bạn mong muốn nhận được sự tư vấn từ chuyên viên tâm lý, Psygital luôn đồng hành cùng bạn! m.me/psygital.vn

Cuối cùng, hãy tìm hiểu và thiết lập ngay những công cụ giúp bạn được an toàn trên các trang mạng xã hội dưới đây

Facebook/Instagram: Chúng tôi có một số công cụ giúp giữ an toàn cho những người trẻ tuổi:

Bạn có thể chọn bỏ qua tất cả tin nhắn từ kẻ bắt nạt hoặc sử dụng công cụ Restrict Hạn chế của chúng tôi để bảo vệ tài khoản của bạn một cách kín đáo mà người đó không được thông báo.

Bạn có thể kiểm duyệt nhận xét về bài viết của riêng bạn.

Bạn có thể sửa đổi cài đặt của mình để chỉ những người bạn theo dõi mới có thể gửi tin nhắn trực tiếp cho bạn.

Và trên Instagram, chúng tôi gửi cho bạn thông báo rằng bạn sắp đăng nội dung nào đó có thể vượt quá giới hạn, khuyến khích bạn xem xét lại.

Để biết thêm mẹo về cách bảo vệ bản thân và những người khác khỏi bị đe dọa trực tuyến, hãy xem các tài nguyên của chúng tôi trên Facebook và instagram.

Twitter: Nếu mọi người trên Twitter trở nên khó chịu hoặc tiêu cực, chúng tôi có các công cụ có thể giúp bạn và danh sách sau được liên kết với hướng dẫn về cách thiết lập những công cụ này.

• Mute - Tắt tiếng - xóa Tweet của tài khoản khỏi dòng thời gian của bạn mà không hủy theo dõi hoặc chặn tài khoản đó

• Block - Chặn - hạn chế các tài khoản cụ thể liên hệ với bạn, xem Tweet của bạn và theo dõi bạn

• Report - Báo cáo - gửi báo cáo về hành vi lạm dụng

Nguồn: unicef.org